Sức lan tỏa và sức bật của 1 cuộc thi

Để tạo được chỗ đứng riêng và cạnh tranh với các giải thưởng khác. Giải thưởng Bông của vàng đã không ngừng đổi mới qua từng năm ở tất cả các khấu.

Nhưng đổi mới đến đâu thì ekip vẫn luôn giữ đúng tiêu chí là bảo tồn giữ gìn di sản và phát triển tài năng mới. Trong nhiều sự thay đổi đó thì năm 2018 được xem là cuộc “lột xác” ngoạn mục nhất. Từ việc đầu tư dàn dựng một sân khấu hoành tráng, một ban cố vấn nhiều kinh nghiệm cho đến nhiều bài quay hình được đầu tư chỉnh chu.

Tiếp tục với những thành công đã được, giải bông lúa vàng 2019 chính thức khởi động với quy mô trên cả nước bắt đầu vòng sơ tuyển từ ngày 22/3 đến ngày 22/4/2019 lần lược qua các tỉnh: Đồng Tháp; Bạc Liêu; Hà Nội; Đà Nẵng và TPHCM. 80 thí sinh được chọn sau vòng sơ tuyển sẽ được đầu tư dàn dựng tiết mục, huấn luyện chuyên môn và hỗ trợ phục trang, hóa trang cũng như tư vấn lực chọn và người trợ diễn phù hợp ở các vòng trong. Tất cả sự chuẩn bị và đổi mới này nhằm giúp thí sinh tỏa sáng và phát huy hết thế mạnh của bản thân.

Từ việc chỉ thực hiện trên sóng phát thanh, qua từng năm, ban tổ chức từng bước đổi mới để đồng thời trực tiếp truyền hình và livestream trực tiếp để cuộc thi tiếp cận với nhiều khán thính giả hơn. Từ một sân khấu nhỏ, đơn giản bước lên một sân khấu hiện đại, từ sơ tuyển tập trung 1 khu vực đến việc trực tiếp đi tuyển sinh ở nhiều tỉnh thành cũng như lựa chọn những nghệ sĩ thật sự giỏi và danh tiếng để ngồi vào “ghế nóng” là cả 1 quá trình thay đổi để thích nghi với nhịp sống hôm nay. Và những nghệ sĩ trẻ sau này, bước ra từ giải bông lúa vàng đã gặt hái được nhiều thành công ở sân khấu chuyên nghiệp như nghệ sĩ Minh Trường, huy chương vàng năm 2011, hiện đang là kép chính tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang bồi hồi cho biết:

“Đây là nhịp cầu, cơ hội để mỗi thí sinh yêu âm nhạc tài tử khám phá  bản thân mình, như Minh Trường của nhiều năm về tước. Trong đầu mình lúc đó bông lúa vàng thật sự lớn lắm nên bước lên được sân khấu bông lúa vàng mình vui không thể tả nên quên hết cả run. Mình nghĩ các bạn cứ mạnh dạn đi thi nếu các bạn thấy mình có khả năng, muốn được chinh phục đỉnh cao của cuộc thi.Đây là tiền để tốt để các bạn đi theo chuyên nghiệp sau này”

Về chuyên môn, nhiều năm qua cuộc thi vẫn luôn giữ đúng tiêu chí là ca, các thí sinh phải ca thật hay làm nền tảng cho diễn xuất. Vì chỉ khi ca tốt, có đủ hơi, nội lực thì mới có thể hài hòa ca trong diễn, diễn trong ca. Và quan trọng hơn là những tài năng phát hiện từ cuộc thi này luôn có được những thành công nhất định trên con đường hoạt động chuyên nghiệp. NS Bùi Trung Đẳng, kép đẹp mới của sân khấu cải lương, sau khi đạt giải tại Bông lúa vàng, anh đạt tiếp giải chuông vàng vọng cổ và rất nhiều giải thưởng khác khẳng định, bông lúa vàng đúng là một cánh cửa ý nghĩa cho nhiều bạn trẻ yêu thích cải lương:

 “Bông lúa vàng là một giải thưởng cao quý, một giải thưởng rất trân trọng , Trung Đẳng cũng nhờ bông lúa vàng mới có đủ tự tin đi chinh phục nhiều cuộc thi khác và mang về cho mình chút xíu thành công. Với Đẳng thì VOH và giải bông lúa vàng cứ như ngôi nhà của mình. Dù đi đâu chỉ cần VOH gọi để phụ diễn hoặc tham gia chương trình là Trung đẳng về ngay”

Trường hợp của nghệ sĩ, đạo diễn Hải Long cũng là một niềm vui khác của cuộc thi này, sau khi đạt huy chương bạc Bông lúc vàng năm 1999, anh bắt đầu phát triển sự nghiệp ở nhiều đoàn cải lương chuyên nghiệp và sau đó về giảng dạy tại trường nghệ thuật sân khấu 2, nay là trường đại học sân khấu điện ảnh TPHCM, vừa biểu diễn vừa truyền nghề. Nghệ sĩ Hải Long  xúc động nói:

 “Một giải thưởng danh giá, một hành trang đáng nhớ, có lẽ nếu ngày đó không thi bông lúa vàng không đạt giải thì hỏng biết giờ mình có theo nghề không, nhưng đó thật sự là cái duyên. Đạt giải rồi mình có nhiều cơ hội làm nghề, đi hát nhiều hơn, khán giả thương hơn. Cứ nghĩ đến giải bông lúa vàng mình lại nhớ về nhiều kỷ niệm của cái thời đi thi còn nhiều khó khăn nhưng ai cũng quyết tâm, kỷ niệm nhiều lắm.”

Góp phần không nhỏ vào thành công của bông lúa vàng trong suốt 25 năm qua là các vị giám khảo, những nghệ sĩ có chuyên môn, có tầm ảnh hưởng, uy tín, luôn công tâm và đưa ra những góp ý hay, cụ thể đối với từng thí sinh để mỗi người tự hoàn thiện trong suốt hành trình đi cùng cuộc thi. Năm nay các vị giám khảo: NSƯT Huỳnh Khải, NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, nghệ sĩ Thanh Hằng, NSND Thanh Tuấn sẽ đồng hành cùng các thí sinh hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, năm này là năm đầu tiên nghệ sĩ Minh Vương đảm nhiệm vai trò này nhưng anh tỏ ra phấn khởi và tự tin vì đã yêu mến cuộc thi từ nhiều năm trước, anh gửi lời đến các thí sinh trước khi cuộc thi chính thức bắt đầu:

NSND Minh Vương

 “Tôi mong các em phải lắng nghe sự hướng dẫn nhắc nhở của ban giám khảo, để làm sao ca cho hay, trầm bổng đủ để làm nên 1 bài ca giá trị. Có quá nhiều giọng ca thì làm sao để khán giả nhớ đến mình, đó chính là cái riêng, cái đặc biệt và sáng tạo mà tôi nghĩ không những thí sinh mà bất kể 1 nghệ sĩ nào cũng phải cố gắng rèn luyện”

1 cuộc thi có thể tồn tại được 25 năm là một điều thật đáng quý, hành trình đi qua, ekip thực hiện chưa chắc đã làm hoàn hảo hết tất cả mọi thứ nhưng nhìn tổng thể là luôn cố gắng để tốt nhất có thể. Luôn giữ đúng tiêu chí mà từ đầu cuộc thi này đề ra. Ngoài việc để cuộc thi thật sự ý nghĩa, lan tỏa, những người thực hiện còn liên tục thích nghi với thời đại, với sự đào thải khức nghiệt của nghệ thuật để “bông lúa vàng” mãi là chương trình được khán giả tin yêu, lựa chọn. Điều đó đã được chứng minh khi sân khấu cuảnhà hát VOH luôn chật kín khán giả đều đặn 25 năm qua vào 14h chiều thứ 7 hàng tuần. Có lẽ với những người thực hiện một cuộc thi, đó đã là niềm hạnh phúc, các khán giả hào hứng chia sẻ rằng:

 “ Tôi theo dõi chương trình đã mấy năm qua, rất là thích... Trước đây thì thí sinh trẻ nhiều còn bây giờ đã mở rộng ra cho những người trung niên nữa nên rất là vui..

 “Tôi mới nghe chương trình chừng 1 năm nay thôi nhưng tôi rất thích. Chương trình vậy cũng được rồi nhưng mong muốn làm sao có thể mở rộng hơn, cũng mong muốn là chương trình này sẽ kéo dài mãi mãi để thế hệ mai sau của mình ngày càng phát triển lên.”

Anh Khế (Long An) “Tôi từng nghe giải Bông lúa vàng này rất là lâu rồi. Thấy cảm giác chương trình rất là hay, mở rộng khắp nơi, và cả nước để anh em cùng giao lưu, học hỏi với nhau, thấy mở cuộc thi này rất bổ ích.”

Thưa quý vị! một mùa giải mới bắt đầu, khó khăn vẫn còn phái trước nhưng chắc chắn sẽ hấp dẫn vì năm nay là cuộc “chạy đua” của rất nhiều thí sinh. Về phía ban tổ chức sẽ hỗ trợ hết lòng để giúp các thí sinh thật sự tài năng được tỏa sáng và thăng hoa. Quán quân cuộc thi cũng như các thí sinh đạt các thứ hạng cao tiếp theo sẽ được ban tổ chức tạo điều kiện đi theo sân khấu chuyên nghiệp. Vì vậy mong tất cả các thí sinh sẽ thật tự tin vượt qua vòng sơ tuyển và tìm cho mình cơ hội để tiến sâu vào các vòng trong của bông lúa vàng 2019. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của cuộc thi trong các chương trình thời sự tiếp theo, mời quý vị đón theo dõi.

Ngọc Thu.